ทำงานออนไลน์ 100%

Swiftlet Nest Search : หาอะไรก็เจอ

Custom Search

Wednesday, April 1, 2009

มารู้จัก "นกนางแอ่นกินรังขาว"กันก่อน

ในประเทศไทยมีแหล่งทำรังของนกนางแอ่นกว่า 150 เกาะ นกนางแอ่นหรือนกอีแอ่น มีอยู่ 2 ชนิด แบ่งแยกให้เห็นกันอย่างชัดเจนคือ... 1.ทำรังด้วยขนหรือเศษไม้เศษต้นพืช และ 2.ทำรังด้วยน้ำลาย (ชนิดที่สองนี้ถือว่ามีประโยชน์ ต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก)
ชนิดแรกมีชื่อว่านกนางแอ่น คนท้องถิ่นเรียกว่า "นกนางแอ่นขี้ควาย" ชื่อวิทยาศาสตร์ "Swollow" อยู่ในวงศ์ (Family)Hirundindae ลักษณะตัวใหญ่บินช้า อกสีขาว ปลายหางยาวเรียว 2 ข้าง ชอบเกาะเสาไฟฟ้าและหากินตามทุ่งนา พบกันทั่วไปแทบทุกภาคของประเทศไทย (ที่เห็นอยู่ภาคเหนือ ภาคกลาง เป็นนกนางแอ่น ชนิดนี้หละครับ เพื่อไม่ต้องเมลล์มาถามให้เสียเวลาของท่าน)
ชนิดที่สองมีชื่อว่านกแอ่นกินรังชนิดรังขาว คนท้องถิ่นเรียกว่า "นกอีแอ่น" ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "Edible-nest Swiftllets:Aerodramus fuciphagus" อยู่ในวงศ์ (Family) Apodiformes เป็นนกชนิดเดียวกันกับนกที่อาศัยอยู่ตามเกาะและที่อยู่ตามบ้านนก ลักษณะพันธ์ที่มีขนาดปานกลาง (ลำตัวยาวประมาณ 12 เซนติเมตร)ลำตัวสีน้ำตาลเข้มเกือบดำหลังสีน้ำตาลเข้มเกือบดำ สะโพกสีน้ำตาลหรือเทาอ่อน หางแฉกเล็กน้อย ท้องสีน้ำตาล นัยน์ตาสีน้ำตาล จงอยปากดำ เท้าสีดำ ขนาดเล็กเท่าหัวแม่มือ ขนสีเข้ม ตะโพกด้านหลังสีเทาหรือฟ้าอ่อน ปีกและหางเรียวปลายหางตัด บินโฉบไปมาบนท้องฟ้าด้วยความเร็วประมาณ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากินอยู่ในบริเวณทะเลเป็นส่วนใหญ่
ผสมพันธุ์ปีละ 3 ครั้งในกลางเดือนมกราคม,ต้นเดือนพฤษภาคม,กลางเดือนสิงหาคม เมื่อผสมพันธุ์แล้วจะรีบทำรังทันที ออกไข่ครั้ง 1-2 ฟอง กกไข่และเลี้ยงลูกจนรอดชีวิตในระยะเวลา 3 เดือน จากนั้นก็จะบินออกจากรังไปหาอาหารตั้งแต่ตีห้าไปจนพลบค่ำ

No comments:

Post a Comment