ทำงานออนไลน์ 100%

Swiftlet Nest Search : หาอะไรก็เจอ

Custom Search

Monday, March 16, 2009

ทำไม นกนางแอ่นจึงจากถ้ำมาสู่บ้านในเมือง...

เชื่อว่าพอพูดถึงนกนางแอ่น คนเกือบทั้งหมดจะนึกถึง เกาะ ถ้ำที่ตั้งอยู่กลางทะเล แต่พอรู้เห็นภาพบ้านรังนก หรือคอนโดนกนางแอ่นแถวภาคใต้ของไทย จึงเชื่อว่าเป็นจริง แล้วความสงสัยก็เกิดขึ้น รวมทั้งท่านที่กำลังเข้าสู่วงการคงจะมีข้อสงสัยเช่นกันว่า นกนางแอ่นไม่กลัวคนหรือ ทำไมนกนางแอ่นต้องมาอยู่ในเมือง จากข้อมูลที่ได้รับมาจากหลายๆ ด้านพอสรุปได้ประมาณนี้

1.นกถูกมนุษย์รบกวนบนเกาะสัมปทาน เช่น การถูกเก็บรังนกไปแม้ในรังจะมีไข่ หรือมีลูกอ่อน จึงอาจจะทำให้นกสะเทือนใจแล้วอพยพหนีจากถ้ำจากเกาะในทะเล มาสู่เมือง

2.นกล้นเกาะ ก็เป็นเรื่องขาดปัจจัยสี่เหมือนกับคน เมื่อที่อยู่ในถ้ำโดยเฉพาะพื้นที่ผนังเต็ม นกก็ต้องหาที่ทำรังหาที่วางไข่ใหม่ พอบินแวะเวียนมาหากินในเมืองผ่านเข้ามาแถวตึกร้าง ก็เลยเข้าไปสำรวจ เมื่อเห็นว่า สภาพแวดล้อมพอใช้ได้ประกอบกับในภาวะที่ปวดท้องจะออกไข่ ก็เลยจำเป็นต้องสร้างรัง พอมีลูกหลานออกมาก็เลยเป็นฝูงใหญ่ขึ้นตามกาลเวลา คนเรามีความฉลาดก็เลยดัดแปลงบ้านหลังนั้นให้นกอยู่ซะเลย ส่วนบ้านใกล้เคียงเมื่อเห็นเพื่อนบ้านที่มีนกมาอยู่รวยขึ้นทุกเดือนๆ ก็เลยสร้างบ้านขึ้นใหม่ แล้วเรียกนกเข้าบ้านตนเองบ้าง บ้านนกจึงขยายตัวออกไปเรื่อยๆ

3.นกรู้สึกปลอดภัยเมื่อมาอยู่บ้าน เพราะว่า คนที่ทำบ้านรังนก เขาจะเก็บรังนกอย่าระมัดระวังครับ รังนกเปรียบเสมือนสมบัติที่ล้ำค่าประดุจทองคำขาว ทุกอย่างเขาจะมองระยะยาว เขาพยายามที่สุดที่จะเอาอกเอาใจให้นกเข้ามาอยู่ในบ้าน และต้องอยู่กับเขาอย่างมีความสุข รู้สึกปลอดภัย เพื่อให้ได้รังผลผลิตที่ดี ดังจะเห็นได้ว่า นกนางแอ่นจะไม่กลัวคน คนจะเข้าไปในบ้านนก นกก็ไม่หนี บางตัวก็กกไข่หน้าตาเฉย หรือบางบ้าน คนกับนกอยู่ด้วยกันแค่มีกระจกหรือผนังปูนกั้น หรืออยู่กันคนละชั้นโดยคนอยู่ชั้นล่างนกอยู่ชั้นบนเท่านั้นเอง

No comments:

Post a Comment